วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

น้ำอบน้ำปรุง ต่างกันอย่างไร

เชื่อว่า หลายคนทีเดียวที่คุ้นเคยกับน้ำอบและน้ำปรุง แต่ก็ตอบไม่ได้ว่า น้ำอบ ต่างจากน้ำปรุงอย่างไร ผู้เขียนจึงได้รับคำถามนี้เรื่อยๆ จนต้องเอามาเขียนเล่าสู่กันฟัง



       
การทำน้ำอบและน้ำปรุง เป็นการทำละลายหัวน้ำหอมเพื่อนำมาใช้งานด้วยเทคนิคที่ต่างกัน

เพราะ #หัวน้ำหอม เป็นน้ำมัน จะนำมาใช้งานหรือผสมกับน้ำเลยไม่ได้

ตรงนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้น้ำอบต่างจากน้ำปรุง คือ

น้ำอบ ทำละลายหัวน้ำหอมด้วยแป้ง

ส่วนน้ำปรุง ทำละลายด้วยแอลกอฮอล์

น้ำปรุงก็เหมือนน้ำหอมฝรั่ง คือ ใช้แอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย ให้หัวน้ำหอม แตกตัวละลายกับน้ำได้ และเพราะใช้แอลกอฮอล์ที่ทำละลายได้มาก น้ำปรุงจึงใส่หัวน้ำหอมได้มาก มีกลิ่นหนากว่าน้ำอบ

ส่วนน้ำอบ ใช้เทคนิคที่ต่างออกไป จะว่าไป คนไทยควรภูมิใจนะคะ เพราะว่าน้ำอบนับเป็นภูมิปัญญาโบราณในการทำเครื่องหอม โดยไม่ใช่สารเคมี

วิธีการทำน้ำอบจึงยุ่งยากกว่าการทำน้ำหอมทั่วไป เพราะต้องใช้วิธีพื้นฐานในการเก็บความหอมไว้ในน้ำ ตั้งแต่การต้ม อบ ร่ำ จนได้น้ำที่มีกลิ่นหอมพอควรแล้ว จากนั้นจึงมาปรุงกลิ่นเพิ่ม ด้วยการใส่หัวน้ำหอม

ตรงนี้แหละที่เป็นจุดสำคัญของการทำน้ำอบ

บรรพบุรุษเราเก่งนะคะ คิดวิธีละลายหัวน้ำหอมให้เข้ากับน้ำนี้ โดยการใช้ #แป้งหิน เป็นการเชื่อมน้ำกับน้ำมันเข้าด้วยกัน โดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี

ตัวเชื่อมน้ำกับน้ำมัน เรียกว่า #อิมัลซิฟายเออร์ หรือ #ตัวทำละลาย เพื่อทำให้โมเลกุลของน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ มีขนาดเล็กลง และผสมเข้ากับน้ำได้

การทำละลายหัวน้ำหอมด้วยแป้งหินในการปรุงน้ำอบ


การใช้แป้งหินทำละลายหัวน้ำหอม จะว่าไป วิธีก็คล้ายๆ กับการตีมายองเนส หรือว่าทำครีมโลชั่นกวนร้อนนะคะ (บางคนอาจเคยทำแบบผู้เขียนเคยลองมาแล้ว) นอกจากการมีตัวเชื่อม เช่นแป้งหินในน้ำอบ ไข่แดงในมายองเนส และขี้ผึ้งในครีมแล้ว เรายังต้องใช้แรงด้วยค่ะ ออกแรงในการกวน หรือตี ให้ส่วนผสมเข้ากัน

ตีพอดีๆ ก็ออกมาสวยค่ะ ตีช้า น้ำมันลอยหน้าไม่เข้ากับน้ำสักที ตีเร็วไป น้ำมันก็แยกชั้นอีก กว่าจะกวนเสร็จจึงเหงื่อตกพอควร (แฮะ แฮะ)

น้ำอบจึงมีกลิ่นอ่อนกว่าน้ำปรุง แต่ก็ใช้ง่าย มีต้นทุนที่ถูกกว่า

การใช้งาน น้ำปรุงเราใช้ได้เหมือนน้ำหอมฝรั่ง จะพรมใส่ #บุหงา #อบผ้าเช็ดหน้า แตะตามตัวให้หอมฟุ้ง หรือจะผสมน้ำใช้แทนน้ำอบก็ได้นะคะ แต่ต้องระวังว่า แอลกอฮอล์ในส่วนผสม อาจทำให้เกิดรอยด่างบนเนื้อวัสดุ หรืออาจระคายเคืองผิวได้

ส่วนน้ำอบ นิยมใช้กันในงานพิธีกรรมที่เกี่ยวกับพระและวัด เช่น #สรงน้ำพระ ผสมทำ #น้ำมนต์ ผสม #แป้งกระแจะ เพื่อเจิม ใช้ใน #พิธีอาบน้ำศพ เป็นต้น

หากเป็นพิธีที่เกี่ยวกับคนเป็น ตามธรรมเนียมที่ถือกันมา จะไม่ใช่น้ำอบผสม แต่จะใช้เป็น #น้ำลอยดอกไม้  แทน เช่น น้ำสำหรับรดน้ำผู้ใหญ่ #น้ำสังข์มงคลสมรส เป็นต้น ตรงนี้คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยทราบ ก็โปรดทราบ และเลือกใช้ให้ถูกต้องกันด้วยนะคะ

คราวนี้ก็ทราบแล้วว่า น้ำอบน้ำปรุงต่างกันอย่างไร ต่อไปก็เลือกซื้อเลือกใช้กันได้ตามการใช้งานและกระเป๋าตังค์นะคะ

#แก้มนวล มีทั้งน้ำอบและน้ำปรุงให้เลือกเลยค่ะ ^___^

******************
น้ำอบ 100 มล. 75 บาท มีกลิ่นเดียว

น้ำปรุง 25 มล. 275 บาท มีกลิ่น ดอกไม้รวม กุหลาบ มะลิ กระดังงา โมก จำปา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น