วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ตัวอย่างการจัดแท่นด้วยผลิตภัณฑ์แก้มนวล

#การจัดตกแต่งแท่นบูชา ด้วย #บุหงาพัดโบก #พุ่ม และ #เครื่องแขวน ของแก้มนวล

แอดมินรวบรวมเอาภาพการจัดแท่นบูชาที่ถูกต้อง และการตกแต่งแท่นบูชาด้วยผลิตภัณฑ์ของแก้มนวล ได้แก่ บุหงาพัดโบก พุ่มทองน้อย และเครื่องแขวนลูกปัด มาให้ลูกเพจได้ดูเป็นตัวอย่าง และเป็นแนวทางในการจัดแท่นบูชาให้สวยงาม และมีพลังนะคะ

ตัวอย่างการจัดแท่นแบบพระพุทธรูปองค์เดียว ถวายตกแต่งด้วยบุหงาพัดโบก และพุ่มทองน้อย


ในกรณีที่มีพระหรือเทวรูปประดิษฐานเพียงองค์เดียว เราวางพัดโบกไว้ขนาบเทวรูปได้เลยนะคะ ซึ่งพัดโบกนั้นจัดทำเป็นคู่ และมีหันซ้ายและขวา ลูกเพจเลือกดูว่า จะจัดแบบหันเข้าหาพระ หรือหันออกก็ได้นะคะ แต่แอดมินชอบแบบหันออกมากกว่า

โดยการจัดวางพัดโบก ให้สังเกตริบบิ้นดอกไม้ที่ตกแต่งอยู่ใต้ตัวพัดโบกนะคะ ให้วางด้านที่มีริบบิ้นติดอยู่นี้ออกด้านหน้าค่ะ

ตัวอย่างการจัดแท่นเทวรูปที่มีองค์เดียว นอกจากเครื่องบูชาปกติแล้ว ถวายบุหงาพัดโบก และพุ่มผ้าตาดทองน้อยลายคดกฤชเพิ่มเติม


ในกรณีที่เรามีพระและเทวรูปหลายองค์จัดอยู่บนแท่นเดียวกัน เราสามารถวางพัดโบกตรงตำแหน่งก็ได้นะคะ ที่เห็นว่าจะช่วยเสริมให้เท่นดูสวยงาม สมบูรณ์ แต่ต้องวางเป็นคู่ เช่น อยู่ด้านบน ขนาบองค์พระประธาน หรืออยู่ด้านล่าง ก็ให้จัดเป็นคู่ซ้ายขวา จะหันเข้าหรือออก อย่าลืมสังเกตให้ด้านที่ติดริบบิ้นดอกไม้หันออกด้านหน้าก็พอค่ะ

ตัวอย่างการจัดแท่นแบบพระหลายองค์ ถวายด้วยบุหงาพัดโบก และพุ่มทองน้อย ตำแหน่งที่วาง นิยมวางตรงกลาง จะด้านบนหรือล่าง ดูแล้วแต่ความเหมาะสม


การจัดวางพุ่มก็เช่นกัน เราต้องจัดวางเป็นคู่ ที่อยู่ตรงตำแหน่งไหนก็แท่นก็แล้วแต่ เลือกวางตามความสวยงามและเหมาะสมนะคะ

การตกแต่งด้วยเครื่องแขวนลูกปัด อาจจัดประดับตกแต่งเป็นฉากด้านหลัง แขวนไว้ 2 ข้างแท่น หรือหากเป็นพวงระย้า ก็โยงห้อยจากด้านบนลงมาก็ได้ค่ะ 

ตัวอย่างการจัดแท่นบูชาที่มีพระหลายองค์ ตกแต่งฉากด้านหลังด้วยเครื่องแขวนลูกปัด ประดับแท่นด้วยบุหงาพัดโบก พุ่มผ้าตาดทองน้อย และพุ่มทองน้อยบานไม่รู้โรยย้อมสี รวมทั้งการถวายสุคนธบูชาด้วยกลิ่นหอมสกัดจากธรรมชาติ คือ น้ำกุหลาบออร์แกนิค และน้ำมันหอมระเหย


การถวายบูหงาพัดโบก เป็นการถวายเครื่องหอม เป็นสุคนธบูชา และเป็นสัญลักษณ์มงคล พัดเอาโชคร้ายออกไป โบกโชคลาภเข้ามา และเป็นเครื่องสูง ส่งเสริมด้านวาสนาบารมี

ตัวอย่างการจัดแท่นแบบเทวรูปหลายองค์ ตกแต่งด้วยบุหงาพัดโบกและพุ่มผ้าตาดทองน้อย นอกจากกระถางธูปแล้ว ยังมีเตากำยานอยู่ด้านหน้า เพราะต้องการถวายทั้งการจุดธูปและกำยาน


การถวายพุ่มทองน้อย เป็นงานฝีมืออันประณีตของราชสำนัก ใช้แทนพุ่มดอกไม้สด เป็นเครื่องตกแต่งเพื่อการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยความประณีต ส่งเสริมด้านฐานะความเป็นอยู่ และวาสนาบารมี

การถวายเครื่องแขวนลูกปัด แต่ละรูปทรงส่งเสริมบารมีด้านต่างๆ กัน เช่นการดักโชคลาภ การเสริมบารมีด้านยศศักดิ์ เป็นต้น ดูเพิ่มเติมได้ที่
http://gaemnualthaifragrance.blogspot.com/2018/03/1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น